Home » » CHIẾN LƯỢC MAKETING CHO SẢN PHẨM OMO CỦA UNILEVER

CHIẾN LƯỢC MAKETING CHO SẢN PHẨM OMO CỦA UNILEVER

Written By Tây Nguyên Channel on Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013 | 22:00

Trong những năm gần đây sức cạnh tranh của các công ty Việt Nam và nước ngoài 
diễn ra hết sức quyết liệt đặc biệt là các sản phẩm có xuất xứ từ các công ty đa quốc
 gia, 
đang có mặt và thống lĩnh trên thị trường Việt Nam.  
Unilever là một trong những tập đoàn đa quốc gia cung ứng hàng tiêu dùng hàng đầu 
thế giới với các ngành hàng thực phẩm và sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân và gia 
đình. Có mặt tại Việt Nam từ năm 1995, tới nay công ty đã đầu tư hơn 120 triệu đô la 
và đã trở thành một trong các nhà đầu tư thành công nhất ở Việt Nam với 2 doanh 
nghiệp: Công ty Liên doanh Unilever Việt Nam chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá 
nhân và gia đình (bột giặt OMO, Viso, xà bông và sữa tắm Lux, Lifebuoy, Dove, dầu gội
Sunsilk, Clear, Lifebuoy, các loại nước vệ sinh gia đình Vim, nước rửa chén bát 
Sunlight, 
các loại sữa rửa mặt và kem dưỡng da Pond"s, Hazeline...) và Công ty TNHH 
Unilever 
Việt Nam chuyên về các sản phẩm thực phẩm, trà và các đồ uống từ trà, các sản 
phẩm 
chăm sóc vệ sinh răng miệng (trà Lipton nhãn vàng, Lipton Icetea, nước mắm và bột nêm 
Knorr). 
Unilever đã tạo ra Các trung gian marketing có nhiệm vụ giúp Unilever Việt Nam truyền thông, bán và 
phân phối sản phẩm đến với người tiêu dùng 
Trung gian phân phối: Omo là sản phẩm thiết yếu, cần cho tất cả mọi người, mọi gia 
đình. Để Omo được phân phối rộng rãi và rộng khắp thì  cần có một hệ thống cung cấp 
dịch vụ sản phẩm phù hợp: siêu thị, đại lý, cơ sở sỉ và lẻ…trong đó bán lẻ là thích hợp và
số lượng là đông nhất, tuy nhiên cần linh hoạt đối với từng vị trí, vùng…có phân phối 
riêng. Sản phẩm Omo cần có nhiều loại sản phẩm để đáp ứng đầy đủ nhất nhu cầu của 
khách hàng. 
Tổ chức cung cấp dịch vụ và lưu thông sản phẩm để cung cấp, phân phối sản phẩm 
Omo đến tay người tiêu dùng mà chất lượng sản phẩm tốt nhất thì cần có tổ chức này 
để 
trung gian phân phối, dự trữ Omo.  
Tổ chức cung cấp dịch vụ: có thể nói Omo hay Unilever Việt nam tập trung mạnh vào 
việc này ( nghiên cứu, quảng cáo, tư vấn )  trong đó quảng cáo là mạnh nhất vì Omo 
là 
mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, là sản phẩm có mặt hàng thay thế nhiều nhất, quảng cáo 
giúp sản phẩm Omo được tiếp cận nhiều và làm mọi người tiêu dùng đều thuộc nằm 
lòngOmo khi lựa chọn bột giặt. 
Công ty Unilever đã tiến hành nghiên cứu và phân tích môi trường kinh doanh của công ty tại Việt Nam một cách kỹ càng để làm cơ sỏ cho việc đề ra chiến lược kinh doanh của mình. Thứ nhất, công ty nhận thấy về chính trị, Việt Nam là một quốc gia có sự ổn định chính trị rất cao, người dân nhận thức, quan điểm tốt về đầu tư trực tiếp nước ngoài và coi trọng những công ty này, cho nên việc xây dựng và hình thành một chiến lược kinh doanh lâu dài tại Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở. Về mặt luật pháp mặc dù luật pháp của Việt Nam còn nhiều rắc rối, bất cập gây nhiều sự khó hiểu cho công ty, nhưng công ty thấy rằngviệc đầu tư của công ty vào Việt Nam là được sự chào đón của các quan chức địa phương, và phù hợp với luật đầu tư nước ngoài tại đây, cộng thêm là công ty sẽ hiểu biết nhiều hơn về luật đầu tư cũng như môi trường kinh doanh tại Việt Nam nói chung khi công ty tiến hành thuê người bản xứ làm việc cho mình cho nên khi hình thành chiến lược kinh doanh vấn đề chính trị và luật pháp đối với công ty cũng không có vấn đề, trở ngại gì quá lớn.
Cái duy nhất mà công ty phải đối phó và cẩn thận trong luật pháp khi xây dựng chiến lược là các vấn đề về lao động và chế độ đối với người lao động, bởi chính phủ Việt Nam rất quan tâm tới vấn đề này và công ty đã có những bài học về các công ty nước ngoài
khác về các vấn đề này tại Việt Nam
Nhận biết 80% người tiêu dùng Việt Nam sống ở vùng nông thôn có thu nhập thấp, 
Unilever Việt Nam đã đề ra mục tiêu giảm giá thành sản xuất nhằm đem lại mức giá cả 
hợp lý cho người tiêu dùng. Công ty đã dựa vào các doanh nghiệp nhỏ địa phương để tìm 
các nguyên liệu tại chỗ thay thế một số loại phải nhập khẩu; điều này vừa giảm được chi 

phí mua hàng vừa đóng thuế nhập khẩu ít hơn. Ngoài ra, công ty cũng phân bố việc sản 
xuất, đóng gói cho các vệ tinh tại các khu vực Bắc, Trung, Nam để giảm chi phí vận 
chuyển và kho bãi. Unilever cũng đã thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính giúp các doanh 
nghiệp địa phương có thể nâng cấp trang thiết bị sản xuất, chuyển giao kỹ thuật, tổ chức 
các chương trình huấn luyện sản xuất.Thực tế thì ở Việt Nam sản phẩm nổi tiếng thế giới 
Omo do người Việt Nam sản xuất. Omo đã đánh đúng nhu cầu người tiêu dùng ở thời 
điểm đó: Người tiêu dùng cần một loại bột giặt chất lượng tốt , đặc biệt khả năng giặt tẩy 
rất tốt, và giá vừa phải. 
Omo đã sử dụng chiến lược giá thâm nhập thị trường . Trong khoảng 5 năm đầu, công 
ty vẫn giữ giá bán và chất lượng không thay đổi dù giá các loại sản phẩm khác cùng loại 
tăng do ảnh hưởng của giá nguyên liệu, giá xăng dầu tăng. Các biện pháp này giúp Omo 
dần dần giành lấy thị phần cao
Nhận biết 80% người tiêu dùng Việt Nam sống ở vùng nông thôn có thu nhập thấp, 
Unilever Việt Nam đã đề ra mục tiêu giảm giá thành sản xuất nhằm đem lại mức giá cả 
hợp lý cho người tiêu dùng. Công ty đã dựa vào các doanh nghiệp nhỏ địa phương để tìm 
các nguyên liệu tại chỗ thay thế một số loại phải nhập khẩu; điều này vừa giảm được chi 

phí mua hàng vừa đóng thuế nhập khẩu ít hơn. Ngoài ra, công ty cũng phân bố việc sản 
xuất, đóng gói cho các vệ tinh tại các khu vực Bắc, Trung, Nam để giảm chi phí vận 
chuyển và kho bãi. Unilever cũng đã thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính giúp các doanh 
nghiệp địa phương có thể nâng cấp trang thiết bị sản xuất, chuyển giao kỹ thuật, tổ chức 
các chương trình huấn luyện sản xuất.Thực tế thì ở Việt Nam sản phẩm nổi tiếng thế giới 
Omo do người Việt Nam sản xuất. Omo đã đánh đúng nhu cầu người tiêu dùng ở thời 
điểm đó: Người tiêu dùng cần một loại bột giặt chất lượng tốt , đặc biệt khả năng giặt tẩy 
rất tốt, và giá vừa phải. 
Omo đã sử dụng chiến lược giá thâm nhập thị trường . Trong khoảng 5 năm đầu, công 
ty vẫn giữ giá bán và chất lượng không thay đổi dù giá các loại sản phẩm khác cùng loại 
tăng do ảnh hưởng của giá nguyên liệu, giá xăng dầu tăng. Các biện pháp này giúp Omo 

dần dần giành lấy thị phần cao
Share this article :


 
tin tuc-tin hay-tin chat luong -tin vui
Copyright 2013 Sms marketing All Rights Reserved
Creating Website Nguyen Thang
chiase0h - rao vat
Proudly powered by Blogger